ĐỌC LẠI BÀI BÁO

Just another WordPress.com site

Bắt tạm giam hai nghi can rút ruột bảo hiểm y tế

leave a comment »

Thứ Bảy, 20/06/2009, 08:37 (GMT+7)

Bắt tạm giam hai nghi can rút ruột bảo hiểm y tế

* Kê khống 916 đơn thuốc, chiếm đoạt trên 3,2 tỉ đồng BHYT

TT (TP.HCM) – Ngày 19-6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng (C37) – văn phòng phía Nam (Bộ Công an) đã thực hiện quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Lưu Tố Lan (41 tuổi), bác sĩ chuyên khoa cấp 1, khoa nội tiết Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), về hành vi “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Đồng thời bắt tạm giam bà Lưu Thị Liễu (26 tuổi), trình dược viên (nhân viên hợp đồng) của Công ty TNHH dược Nhật Tiến (địa chỉ cư xá Lữ Gia, P.15, Q.11, TP.HCM). Bà Liễu cũng bị khởi tố về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” với vai trò đồng phạm.

Khám xét nơi ở và nơi làm việc của hai bị can Lan và Liễu, cơ quan điều tra thu giữ một số tài liệu, sổ sách liên quan đến việc hợp thức hóa hồ sơ khống chi trả tiền bảo hiểm y tế (BHYT) tại BV Chợ Rẫy.

Theo nguồn tin ban đầu, cơ quan điều tra đã xác định các bị can có dấu hiệu của hành vi chi trả BHYT khống bằng cách kê đơn thuốc cho các bệnh nhân “ảo”. Tài liệu cho thấy bà Lan đã gợi ý bà Liễu cùng một số đối tượng khác đi gom thẻ BHYT của những người là công nhân đang làm việc tại TP.HCM và các tỉnh lân cận. Có thẻ BHYT, bà Lan cấu kết với các đối tượng trong đường dây lập hồ sơ khống ngay từ tuyến dưới (các cơ sở y tế quận, huyện của TP.HCM và các tỉnh) sau đó “ký duyệt” chuyển bệnh nhân “ảo” lên BV Chợ Rẫy để khám chữa bệnh. Sau khi có được hồ sơ bệnh án, giấy chuyển viện, bà Lan kê đơn thuốc rồi giao cho các bệnh nhân “ảo” hoặc người quen đi nhận thuốc, đem bán chia nhau.

Trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 4-2009, bà Lan đã kê 1.044 đơn thuốc với tổng số tiền trên 3,5 tỉ đồng và đã được BHYT thanh toán trên 3,3 tỉ đồng (các hồ sơ thuộc diện chỉ được BHYT chi trả 80% thì bà Lan tự bỏ tiền ra đóng 20% để hợp thức hóa). Cơ quan điều tra xác định trong số 1.044 đơn thuốc do bà Lan cấp có đến 916 đơn thuốc được cấp cho bệnh nhân “ma” (không đúng quy trình, không có số thứ tự khám bệnh của phòng khám…) với tổng số tiền 3,2 tỉ đồng, trong đó BHYT đã thanh toán trên 3,1 tỉ đồng (số tiền còn lại do bà Lan “thay mặt” bệnh nhân đóng).

Ngoài ra, khi bà Liễu không “gom” được thẻ BHYT, bà Lan photo sổ khám bệnh của các “bệnh nhân” cũ, lập hồ sơ khống, kê đơn thuốc mới (hồ sơ quay vòng).

Theo nhận định của cơ quan điều tra, trong vụ rút ruột BHYT tại BV Chợ Rẫy, bà Lan không thể “tự biên tự diễn” mà có sự tham gia của nhiều đối tượng, từ nhiều khâu khác nhau. Cơ quan điều tra cho biết hành vi lập hồ sơ khống chiếm đoạt tiền BHYT nêu trên chỉ gói gọn trong khoảng thời gian bốn tháng gần đây. Trong quá trình điều tra, C37 sẽ tiếp tục rà soát toàn bộ hồ sơ cấp phát thuốc BHYT tại BV Chợ Rẫy.

Trước khi C37 khởi tố vụ án “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong việc chi trả BHYT khống tại BV Chợ Rẫy, báo Tuổi Trẻ ngày 27 và 28-5-2009 đã có bài điều tra về vụ này.

HOÀNG KHƯƠNG

Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Nguyễn Trường Sơn:

Chúng tôi sẵn sàng nhận trách nhiệm

Ảnh: L.TH.H.

Sau khi bác sĩ Lưu Tố Lan bị khởi tố và bắt tạm giam, ngay trong chiều 19-6, PV Tuổi Trẻ đã phỏng vấn ông Nguyễn Trường Sơn – giám đốc Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (ảnh). Ông Sơn nói:- Cá nhân bác sĩ Lan đã cố ý làm trái quy trình khám chữa bệnh của BV. Thứ hai, có phần trách nhiệm của đơn vị quản lý. Tuy nhiên, bác sĩ đã cố ý làm trái mà chưa phát hiện được là lỗi của bộ phận giám sát. Về mặt lãnh đạo, ban giám đốc BV chúng tôi cũng có trách nhiệm. Chúng tôi đề ra quy trình, chỉ đạo kiểm tra, giám sát nhưng các đơn vị chức năng không hoàn thành thì trách nhiệm cuối cùng là của ban giám đốc BV. Nếu phải kiểm điểm trách nhiệm từ đầu thì chúng tôi cũng sẵn sàng chấp nhận. Chúng tôi thẳng thắn nhận trách nhiệm.

* BV đã chấn chỉnh quy trình khám chữa bệnh BHYT chưa ?

– Chúng tôi đã chấn chỉnh khâu cuối cùng của quy trình là bệnh nhân phải có mặt để nhận thuốc (trước đây ở khâu nhận thuốc người nhà có thể lãnh thay). Bệnh nhân cũng phản ảnh làm như thế là gây phiền hà, nhưng chúng tôi không thể làm khác hơn, mong bệnh nhân thông cảm. Hi vọng trong tháng 7-2009 BV có quy trình mới thì sẽ thuận tiện hơn cho bệnh nhân.

* Đối với các nhân viên có hành vi vi phạm pháp luật, BV đã có quyết định kỷ luật chưa?

– Chúng tôi mới tạm đình chỉ công tác. Các vấn đề kỷ luật khác BV còn phải chờ kết luận của thanh tra Bộ Y tế.

LÊ THANH HÀ  thực hiện

* Tin, bài liên quan:

>> Nghi vấn có đường dây “rút ruột” bảo hiểm y tế
>> Nhiều bệnh nhân không có thực
>> Công an bắt đầu điều tra
>> Vụ nghi vấn rút ruột bảo hiểm y tế: Thêm nhiều bệnh nhân không có thực
>> Thanh tra quy trình khám bệnh, kê đơn thuốc

 

 

http://tuoitre.vn/Chinh-tri-xa-hoi/Phap-luat/322431/Bat-tam-giam-hai-nghi-can-rut-ruot-bao-hiem-y-te.html

Written by doclaibaibao

Tháng Bảy 18, 2011 lúc 6:16 sáng

Posted in MEDICINE

Bình luận về bài viết này