ĐỌC LẠI BÀI BÁO

Just another WordPress.com site

Nghi vấn có đường dây “rút ruột” bảo hiểm y tế

leave a comment »

Thứ Tư, 27/05/2009, 07:57 (GMT+7)

Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM):

Nghi vấn có đường dây “rút ruột” bảo hiểm y tế

TT – Tại Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy đang có dư luận về việc BV này vừa phát hiện một số nhân viên của BV thông đồng với nhau để rút thuốc bảo hiểm y tế (BHYT). Chuyện thực hư thế nào?

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, đầu tháng 5-2009, lãnh đạo khoa khám bệnh BV Chợ Rẫy phát hiện có người (không phải là bệnh nhân) cầm hàng xấp toa đi lãnh thuốc BHYT. Những toa thuốc này không được đưa qua điều dưỡng của khoa để vô sổ lưu tại BV.

Thông đồng lấy thuốc?

Xem các toa thuốc này, lãnh đạo khoa khám bệnh thấy hầu hết bệnh nhân tuổi đều còn rất trẻ (đa số sinh năm 1988, 1989, 1990) nhưng toàn bị bệnh nặng, mãn tính. Đem danh sách bệnh nhân có trong các toa thuốc ra đối chiếu với sổ lưu ở phòng khám, khoa khám bệnh phát hiện tên, tuổi các bệnh nhân BHYT này không được vô sổ khám bệnh lưu. Người kê các toa thuốc đó là bác sĩ L. (bác sĩ của khoa nội tiết). Các toa thuốc đều kê bốn loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường, suy thận có giá trị từ 3-4 triệu đồng/toa. Sự việc được báo cáo ngay ban giám đốc BV Chợ Rẫy.

Sáng 26-5, trao đổi qua điện thoại với PV Tuổi Trẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Trường Sơn – giám đốc BV Chợ Rẫy – nói: “Tất cả những cái đó bây giờ chúng tôi đã yêu cầu bên điều tra tham gia vì có một số vấn đề không còn nằm trong phạm vi của BV nữa. Bên điều tra cũng yêu cầu chúng tôi không được cung cấp điều gì”. Khi chúng tôi hỏi cơ quan điều tra nào tham gia, ông Trường Sơn trả lời: “Tôi cũng chưa được rõ nhưng BV đã có tiếp xúc”.

Có hay không “đường dây” giữa bác sĩ ở phòng khám, nhân viên khoa dược và người bên ngoài thông đồng với nhau để rút thuốc của BHYT? Trả lời câu hỏi này, ông Trường Sơn nói: “Có sai quy trình nhưng có đường dây hay không thì chúng tôi chưa kết luận”. Chúng tôi hỏi sai quy trình như thế nào, ông Trường Sơn trả lời: “Ví dụ như quy trình có ba khâu nhưng có người bỏ qua khâu 2 và đi thẳng vào khâu 3”.  Chúng tôi hỏi: “BV đã thanh tra và bước đầu xác định chỉ trong tháng 4-2009 bác sĩ L. đã kê khống hơn 400 toa thuốc BHYT để rút hàng tỉ đồng tiền thuốc?”.

Ông Trường Sơn nói: “Chuyện có rút hay không thì thanh tra còn đang làm việc… Hiện chúng tôi chưa có trách nhiệm công bố mà tôi chỉ nói là có hiện tượng đó và BV đang tiến hành thanh tra”. Ông Trường Sơn nói khoảng 1-2 tuần nữa thanh tra BV sẽ có kết luận vụ việc này. BV cũng đã đình chỉ công việc đối với bác sĩ L. và nhân viên dược T. để làm kiểm điểm. Lý do đình chỉ công việc là “vi phạm trong việc chấp hành các quy định của BV”.

Cơ quan bảo hiểm xã hội vào cuộc

Trong khi đó, ông Cao Văn Sang – giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM – cho biết cách đây gần một tuần bộ phận giám định BHYT tại BV Chợ Rẫy (thuộc Bảo hiểm xã hội TP) có báo cáo với ông về việc BV Chợ Rẫy đang thanh tra việc thất thoát thuốc BHYT. Ngay sau đó, Bảo hiểm xã hội TP đã cử người đến BV Chợ Rẫy làm việc. Bước đầu kiểm tra toa thuốc BHYT ngoại trú cấp phát trong hai ngày của tháng 4-2009 mà bác sĩ L. kê toa, bộ phận giám định đã phát hiện 33 toa thuốc có giá trị hơn 3 triệu đồng/toa. Những toa thuốc mà bác sĩ L. kê có khá nhiều bệnh nhân còn trẻ nhưng được chẩn đoán là bị bệnh tiểu đường, rối loạn lipid máu, suy thận.

Theo ông Cao Văn Sang, về mặt cảm quan, đây là những toa thuốc thật vì có đầy đủ tên, tuổi bệnh nhân, nơi chuyển viện đến, có mã thẻ BHYT (còn đúng hay không thì chưa biết), có dấu duyệt cấp thuốc. Trước mắt, Bảo hiểm xã hội TP sẽ xem lại hồ sơ và tất cả các toa thuốc mà bác sĩ L. đã kê toa trong tháng 3-2009 để kiểm tra. Bảo hiểm xã hội TP cũng đang tìm hiểu xem quy trình khám chữa bệnh BHYT ngoại trú tại BV Chợ Rẫy như thế nào, đồng thời đã liên hệ với lãnh đạo BV Chợ Rẫy đề nghị có buổi làm việc.

Trước vụ việc này, Bảo hiểm xã hội TP quyết định tạm dừng việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh ngoại trú BHYT tháng 3-2009 (BV đã có hồ sơ xin quyết toán) và tháng 4 (chưa có hồ sơ quyết toán) đối với BV Chợ Rẫy.

LÊ THANH HÀ

 

 

http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/318252/Nghi-van-co-duong-day-%E2%80%9Crut-ruot%E2%80%9D-bao-hiem-y-te.html

Written by doclaibaibao

Tháng Bảy 18, 2011 lúc 6:32 sáng

Posted in MEDICINE

Bình luận về bài viết này