ĐỌC LẠI BÀI BÁO

Just another WordPress.com site

Xét xử “tập đoàn” chiếm đoạt thuốc BHYT

leave a comment »

 

Xét xử “tập đoàn” chiếm đoạt thuốc BHYT

22/04/2011 0:34

Hôm qua 21.4, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ “rút ruột” bảo hiểm y tế (BHYT) tại Bệnh viện Chợ Rẫy (BVCR).

Cáo trạng của Viện KSND tối cao truy tố 12 bị cáo, gồm: Lưu Tố Lan, Lưu Thị Liễu,  Phạm Thị Duyên, Trần Đình Tuy, Huỳnh Quốc Thái, Nguyễn Thị Mai, Nguyễn Thị Thu Ba, Vùi Xuân Chiến, Nguyễn Sơn Lâm, Hoàng Văn Tiến, Phạm Minh Hùng, Lưu Quốc Bảo để xét xử về tội “lạm dụng chức vụ…”. Thế nhưng, chỉ có 11 bị cáo có mặt tại tòa. Bị cáo Huỳnh Quốc Thái xin được xét xử vắng mặt vì bị bệnh nặng (có xác nhận của chính quyền địa phương).

 
Các bị cáo tại tòa hôm qua – Ảnh: Lê Nga

Cũng theo cáo trạng, Lưu Tố Lan nguyên là bác sĩ (BS) chuyên khoa cấp cứu 1 của BVCR đã móc nối với một số y tá, BS, trình dược viên, nhân viên BV và một số bệnh nhân để họ cung cấp thẻ BHYT nhằm mục đích kê khống đơn thuốc để “rút” thuốc ra ngoài bán, hưởng lợi bất chính. Cáo trạng quy kết Lan cùng các đồng phạm đã tham gia cung cấp, làm trái để kê khống 1.168 đơn thuốc, chiếm đoạt của Nhà nước gần 4 tỉ đồng từ năm 2008 đến tháng 5.2009.

“Lấy thuốc giùm sẽ chi tiền”

Tại tòa, Lan khai xuất phát từ việc khám chữa bệnh cho Nguyễn Thị Thu Ba (nguyên là y tá khoa răng hàm mặt BV Tân Bình), Ba đặt vấn đề có một số thẻ BHYT của người thân không đi khám được nhờ lấy thuốc giùm sẽ “chi” tiền, nên Lan nhận lời kê đơn thuốc khống. Sau đó, Lan tiếp tục nhờ Ba và Lưu Thị Liễu (nguyên trình dược viên thuộc Công ty dược phẩm Nhật Tiến) và một số người quen biết tìm mượn thẻ BHYT để lấy thuốc. Lúc này, Lan đứng ra chi tiền lại cho Ba, Liễu từ 1,1 – 1,4 triệu đồng/trường hợp. Thế nhưng, tại tòa Ba không thừa nhận có nhận tiền mà khai chỉ làm theo chỉ đạo của Lan.

“Rất xấu hổ vì để thất thoát”

Luật sư Bùi Quang Nghiêm, đại diện cho BVCR là nguyên đơn dân sự của vụ án, cho biết BVCR cùng BHXH đã quyết toán xong và yêu cầu các bị cáo bồi thường lại cho BVCR gần 4 tỉ đồng. Có mặt tại tòa, đại diện BHXH nhìn nhận có trách nhiệm trong vụ việc thất thoát này và “rất xấu hổ vì công tác quản lý không chặt chẽ, tạo kẽ hở cho các bác sĩ, cán bộ làm bậy”.

Các bị cáo còn lại khai, Liễu móc nối với Vùi Xuân Chiến (nguyên kỹ thuật viên gây mê hồi sức, BV Đa khoa khu vực Thủ Đức) và Phạm Thị Duyên (người ngoài xã hội) đặt vấn đề tìm thẻ BHYT với chi phí từ 700 ngàn – 1 triệu đồng/trường hợp. Tiếp đó, Chiến đặt vấn đề với Nguyễn Sơn Lâm (BS BV Nhi Đồng Nai, sau này Lâm nhờ tiếp Hoàng Văn Tiến – nguyên BS khoa Thận nhân tạo, BV Đa khoa Thống Nhất – Đồng Nai) và Phạm Minh Hùng (nguyên BS BV Đa khoa khu vực Thủ Đức) tìm thẻ BHYT. Hùng nhờ tiếp Lưu Quốc Bảo (nguyên BS đa khoa tỉnh Bình Phước). Còn Duyên thu gom 369 thẻ BHYT và móc nối với Trần Đình Tuy (BS BV Q.7) ký khống giấy chuyển viện với chi phí 500 ngàn đồng/trường hợp.

Bảo khai đã lấy 8 thẻ BHYT và nhờ những người khác viết giấy chuyển viện khống, giao cho Hùng để hưởng lợi 8 triệu đồng. Tiến khai lấy 80 thẻ BHYT và tự tay viết giấy chuyển viện trình lãnh đạo ký rồi giao cho Lâm, hưởng lợi 20 triệu đồng.

Về thủ đoạn “rút ruột” BHYT, Lan khai nhờ nhân viên điều dưỡng đóng dấu BHYT và phòng khám Nội tiết vào các đơn thuốc khống. Tiếp đó, nhờ Huỳnh Quốc Thái (nhân viên khoa Dược) lén nhập thông tin bệnh nhân vào máy vi tính và cho số vào đơn thuốc do Lan kê khống. Ở công đoạn phát thuốc, Lan nhờ Nguyễn Thị Mai (nhân viên khoa Dược) để cấp phát thuốc không theo thứ tự, không kiểm tra người nhận thuốc. Đồng thời Lan cũng nhờ V.N.O, là người hay đưa bệnh nhân đến BVCR khám bệnh, giả là người bệnh và sau này khi có nhiều đơn thuốc thì O. nhờ những bệnh nhân đi khám bệnh ở đây nhận hộ.

Toàn bộ số thuốc chiếm đoạt được Lan đem bán cho các nhà thuốc ở khu vực quận 5, quận 11 với giá chỉ từ 60% đến 70% giá trị thực. Giúp sức cho Lan còn có Vũ Đình Toàn (hiện đang bị truy nã), sống chung như vợ chồng với Lan…

Hôm nay (22.4) phiên tòa tiếp tục với phần thẩm vấn.

Lê Nga

 

http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20110422/Xet-xu-tap-doan-chiem-doat-thuoc-BHYT.aspx

Written by doclaibaibao

Tháng Bảy 18, 2011 lúc 5:32 sáng

Posted in MEDICINE

Bình luận về bài viết này